วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เรือท้องแบน ที่มีขนาดเหมาะสมกับ เครื่องที่มีขนาดไม่เกิน 7 แรงม้า

เรือที่นำมาใช้ในช่วงน้ำท่วมได้ดี ควรเป็นเรือท้องแบน เพราะเหมาะกับสภาพน้ำตื้น หรือเรือกินน้ำน้อยมาก ถ้าโจทย์ในการใช้เรือช่วงน้ำท่วมคือเรือท้องแบน เราจะหาเรือท้องแบนได้ที่ไหน ขนาดของเรือที่เมีความเหมาะสมกับขนาดของเครื่องยนต์ที่นำมาใช้กับเรือควรมีขนาดเท่าใด จากโจทย์ข้อแรกที่เรือเป็นเรือท้องแบน เครื่องที่มีอยู่ก็มีเป็นเครื่องเอ้าท์บอร์ด และเครื่องเรือหางยาว หรือ เครื่องเรือหางสั้นตามที่ได้แนะนำไปในเวปนี้ ส่วนเรือท้องแบนก็มีอยู่มากมายหลายเจ้าที่ต่อกันออกมาขาย มีทั้งเป็น เหล็ก เป็น สังกะสี เป็น ไฟเบอร์ กระทั่งเป็น อลูมิเนียม ซึ่งวัสดุต่างกันจะมีราคาต่างกันไปด้วย แต่ทั้งหมดนั้น จัดว่ามีราคาแพงมาก สำหรับ คนหาเช้ากินค่ำ ถ้าเป็นคนรวยไม่ว่ากัน แบบไหนก็มีปัญญาซื้อไม่มีปัญหา

สมมติว่า หาเรือมาได้แล้ว ก็ต้องหาเครื่องใส่ ส่วนมากที่นิยมกันที่สุดคงหนีไม่พ้น เครื่องเรือหางยาว ตัวผมเองก็ซื้อมาใช้เช่นกัน ขนาดเครื่องยอดนิยมคือ เครื่องขนาด 200 cc หรือ เครื่อง 6.5 แรงม้า ถูกสุดแรงสุด ตามกำลังทรัพย์น้อย ปัญหาที่ตามมาคือ ขนาดของเรือใหญ่เกินกำลังของเครื่อง เข้าใจเองว่าส่วนมากก็จะมีปัญหาเดียวกันนี้ เพราะผู้สร้างเรือท้องแบนทำเรือใหญ่เข้าไว้ ใส่เครื่องหางยาวเข้าไปไม่มีปัญหาวิ่งได้หมด

เรือท้องแบน ที่มีขนาดเหมาะสมกับ เครื่องที่มีขนาดไม่เกิน 7 แรงม้า .....( มีต่อ)



ตัวอย่างเรือท้องแบนเอนกประสงค์ แบบอเมริกา เรียก จอน โบ้ท Jon Boat ใช้สำหรับการล่าสัตว์ ล่าเป็ดป่า ตกปลา และงานทั่วไป










วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ที่มา เครื่องเรือหางสั้น มัจฉานุ




ถ้าการเอาชนะธรรมชาติเป็นเรื่องยากลำบาก เราก็ปรับตัวให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติเลยง่ายกว่า หลังจากได้รับความยากลำบากจากวิกฤตน้ำท่วมที่ผ่านมา ผมเองจากที่ไม่เคยสนใจเรื่องเรือมาก่อนหน้านี้เลย กลับต้องมานึกทบทวนในช่วงน้ำท่วมแล้วไม่มีเรือใช้มันก็มีเรื่องยากลำบากอยู่ไม่น้อย เลยตัดสินใจซื้อเรือท้องแบนกับเครี่องเรือหางยาวที่เป็นเครื่องอเนกประสงค์จีนมาใช้ในช่วงน้ำท่วม

การใช้งานเรือหางยาวไม่ง่ายอย่างที่คาดไว้ จนกระทั่งน้ำลดไปแล้วก็ยังไม่มีความชำนาญ ในการควบคุมเรือ อาจเป็นเพราะว่าเราไม่มีประสพการณ์ในการขับเรือหางยาวมาก่อน ทุกครั้งหลังสตาร์ทเครื่องติดเมื่อจุ่มหางลงน้ำแล้ว เมื่อเรือเริ่มออกตัวไป ความวิตกกังวลจะเริ่มก่อตัวขึ้นมาทันที เนื่องจากความยากลำบากในการควบคุมเรือ

เรือบนท้องถนนนี่น่าจะบังคับยากกว่าเรือในคู คลอง ปกติ เพราะในสภาพน้ำท่วมขังบนถนน ยังมีรถขนาดใหญ่วิ่งกันอยู่และสร้างคลื่นน้ำจากการเคลื่อนที่ของรถ ซึ่งคลื่นนี้จะกระทบเรือทำให้การควบคุมเรือยากมากขึ้นไปอีก เรือที่บรรทุกน้ำหนักมาก หรือวี่งช้า จะถูกคลื่นดูดเข้าหาตัวรถใหญ่ทันที ซึ่งมีอันตรายมากๆ ผมต้องโดดลงจากเรือไปดึงเรือออกจากคลี่นทันทีไม่งั้นคลื่นจะดูดเรือเข้าไปปะทะกับรถ

ท้องถนนตรงจุดที่เปิดท่อเอาไว้ให้น้ำผ่าน หรือมีการดูดน้ำผ่านท่อนั้น ก็เป็นจุดที่ต้องระวังมาก เพราะมีแรงดูดมหาศาลเป็นน้ำวนตรงจุดนั้น ถ้าเรือกำลังน้อยๆ หรือลำเล็กอาจถูกแรงดูดของน้ำทำให้พลิกคว่ำได้โดยง่าย และถ้าคนโดนดูดลงไปในท่อ ไม่รอดแน่นอน ต้องรอน้ำลดถึงไปเอาร่างออกมาได้ ไม่รู้ไปติดอยู่ตรงไหน

คนที่เดินถนนลุยน้ำ เราก็ต้องระวัง เพราะเค้าข้ามถนนลุยน้ำมากะระยะตัวเองกับเรือยาก บางคนเดินขวางกลางถนน บางคนข้ามตัดหน้าเรือ เวลาเราออกเรือก็ดี เวลาเราเลี้ยวก็ดีต้องระวังหางเรือไปโดน โดยเฉพาะถนนซอยที่แคบๆ ต้องระมัดระวังมากขึ้น

กับเรือด้วยกัน ก็ต้องระวัง ทั้งเรือขับตามกันเวลาแซงกัน ทั้งเรือฃับสวนทางกันมาก็ต้องระวัง ส่งสัญญาณกันดีๆ บางลำมาขวา บางลำมาซ้ายเอาแน่เอานอนไม่ได้ ตามปกติทั่วไปในการขับเรือมักจะชิดขวา แต่ในสภาพน้ำท่วม ส่วนใหญ่จะชิดซ้ายกันเหมือนขับรถ ยิ่งเป็นเวลากลางคืน ขับยากขึ้นไปอีกต้องใช้ไฟฉายคอยส่งสัญญาณกันตลอดทาง

เรือหางยาวไม่ว่าจะยาวมากน้อยขนาดไหน ล้วนเป็นอันตรายหากผู้ขับไม่มีความระมัดระวัง อันนี้หมายถึงในภาวะน้ำท่วม เราจะต้องใช้เรือบนถนน ความยากลำบากในการควบคุมเรือ ทำให้เครียดและไม่ค่อยมีความมั่นใจ ใครที่คิดจะใช้เรือแบบเครื่องหางยาว ผมบอกตรงๆว่าไม่หมู ผมเคยขับรถเร็วมาก ผมขับมอเตอร์ไซค์ขนาดใหญ่มาหลายคัน มาเจอเรือหางยาวต้องยอมจริงๆ

จากแรงกดดันของวิกฤตน้ำท่วม จึงทำให้ผมเกิดแนวคิด หาทางทำให้การควบคุมเรือง่ายขึ้น โดยทำหางสั้นขึ้นมาใช้เองตามที่มีโอกาสเคยได้ไปกับเรือเพื่อนๆที่อเมริกา เพราะถูกกว่าไปซื้อเครื่องหางสั้น เอ้าท์บอร์ด และสามารถใช้งานได้ดีเช่นเดียวกัน และยังมีข้อดีของทั้ง เครื่องเรือหางยาวและเครื่องเรือหางสั้นรวมกันอีกด้วย

ผมสร้างชุดหางสั้นแบบอเมริกาขึ้นมาเอง เพื่อนำมาวางกับเครื่องเอนกประสงค์ใช้งานการเกษตรทั่วไป ใช้เวลาสามสัปดาห์ต่อจากน้ำลดลงจนแห้ง วันนี้ผมพึ่งจะเอารถลงจากที่ยกสูงไว้ ตั้งใจก่อนหน้านี้ว่าถ้าทำไม่สำเร็จจะไม่เอารถลง วั้นนี้ถือว่ากระบวนความคิดที่ตั้งใจไว้ได้มาถึงจุดแล้ว ชุดหางสั้นมีความสมบูรณ์พร้อมมากที่สุดในการนำมาทดลองใช้งาน และผมตั้งใจไว้แต่แรกเริ่มว่าจะให้ชื่อว่า หางมัจฉานุ

ทั้งนี้ผลงานการสร้างของผมมิได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับผู้ที่ผลิตและจำหน่ายชุดหางสั้นเรือที่มีมาก่อนหน้านี้ หรือไปลอกเลียนแบบของผู้ใดที่จดสิทธิบัตรมาก่อนหน้านี้เช่นกัน ในประเทศไทย หากมีผู้สงสัย ข้องใจ หยุดคิดได้เลย นอกจากผมคิดเองทำเองแล้ว ผมยังมั่นใจว่า หางมัจฉานุ ที่ผมสร้างสามารถนำไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภายใต้แนวคิด ถ้าทำแล้วไม่ดีที่สุด อย่าทำ



ตาเป๊ะ

วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เครื่องเรือหางสั้น มัจฉานุ 2555

เซ็งเป็ด

วิธีการใช้เครื่องยนต์

เครื่องยนต์เรื่อ

2011 Mud Boats & Mud Bugs

วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2554

River run in Georgia


เมื่อลองเปรียบเทียบ เครื่องเรือหางสั้น กับ เครื่องเรือหางยาว ที่ประกอบกับเครื่องยนต์เอนกประสงค์ ใช้งานเกษตรทั่วไป มีขนาดแรงม้าเท่ากัน หรือรุ่นเดียวกัน โดยปกติถือเอาเครื่องยี่ห้อ HONDA เป็นหลัก และเครื่อง โคลนหรือก้อป จากจีน และอเมริกา ซึ่งมีอยู่หลายรุ่นหลายยี่ห้อ นำมาประกอบเข้ากับชุดหาง เป็นชุดหางยาว และชุดหางสั้น ใช้ติดตั้งบนเรือท้องแบน ขนาดเล็ก

- เครื่องเรือหางสั้น ใช้งานได้ ทุกรูปแแบบ ที่เรือหางยาวทำงานได้
- เครื่องเรือหางสั้น วิ่งในน้ำตื้นๆ ได้ดีมากกว่า
- เครื่องเรือหางสั้น ออกแบบมาให้ใช้งานลุยเลนในป่าพรุ เครื่องที่มี แรงม้ามากกว่า 10 แรงขึ้นไป ลุยเลนได้ดี และ ลุยเลนได้ในระยะทางสั้นๆ สำหรับเครื่องที่มีขนาดเล็กกว่า
- เครื่องเรือหางสั้น ไม่ต้องหลบกอสวะ วิ่งผ่านได้เลย
- เครื่องเรือหางสั้น ใช้ความเร็ว ขับข้ามผ่าน สิ่งกีดขวาง เช่น ขอนไม้ขนาดใหญ่ หรือ เนินดินขนาดเล็กๆ ได้เลย
- เครื่องเรือหางสั้น มีที่ปรับมุมสูงต่ำ หรือมุมยกหางเรือ ช่วยผ่อนแรงในเวลาขับ ล้อคระดับการกินน้ำของใบจักรให้คงที่ ตามขนาดของการบรรทุก เมื่อยกหางหลบสิ่งกีดขวางแล้ว จะกลับมาสู่การกินน้ำตามที่ปรับไว้ทันที สามารถควบคุมเรือได้เกีอบตลอดเวลา
- เครื่องเรือหางสั้น มีประสิทธิภาพการทำงานสูงกว่า จากระบบการทดรอบของเครื่องยนต์ เว้นเครื่องหางยาวที่มีระบบทดรอบเช่นเดียวกัน
- เครื่องเรือหางสั้น ใช้ได้กับเรือขนาดเล็ก เกือบทุกแบบในน้ำจืด แม้กระทั่งในน้ำเค็ม ก็ใช้ได้ดีแต่ควรเป็นชุดหางที่ทำจากเสตนเลส แต่ เครื่องยนต์เอนกประสงค์ทั่วไป นั้นมี กำลังม้าสูงสุดแค่ 40 แรงม้า
- เครื่องเรือหางสั้น ช่วยให้การขับเรือง่ายขึ้นมากกว่า จากหางที่สั้นกว่ามาก
- เครื่องเรือหางสั้น ช่วยให้การขับเรือการควบคุมเรือ มีความคล่องตัวสูงกว่า ทำวงเลี้ยวได้แคบกว่า โดยเฉพาะในพื้นที่แคบๆ
- เครื่องเรือหางสั้น มีราคาปกติ ไม่แพงเกินไปในช่วงน้ำท่วม
- เครื่องเรือหางสั้น มีความปลอดภัย ในการใช้งาน สูงกว่ามาก

สุรุปง่ายๆ ก็คือ ใช้งานง่าย ราคาไม่แพง ดูแลรักษาง่าย ปลอดภัยกว่า มีความเหมาะสมในการนำมาใช้งาน ในกรณีน้ำท่วมใหญ่ทีผ่านมาได้เป็นอย่างดี และนำไปใช้งานทั่วไปได้ดีจากตามปกติที่เคยใช้เครื่องเรือหางยาว หรือนำไปใช้กับเรือในการพักผ่อนยามว่าง เช่น การตกปลา

วันเสาร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อยากมีเรือซักลำ มาใช้ตอนน้ำท่วม






จากวิกฤตน้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ เกิดปรากฏการณ์ เรือ และ อุปกรณ์เรือที่จำเป็น ขาดแคลน หายาก และ มีราคาแพงมากกว่าปกติ ทำให้คนที่มีความจำเป็นต้องเดินทางผ่านน้ำท่วมเป็นประจำ คนในบ้านต้องออกไปข้างนอกหลายคน ต้องตัดสินใจซื้อเรือมาใช้ในราคาที่สูงกว่าปกติ จะใช้บริการเรือรับจ้างก็มีราคาค่อนข้างสูงและต่อรองยาก ครั้นเมือซื้อเรือมาแล้ว ก็พายไม่เป็น จ้ำบึ้ดจ้ำบึ้ดกันจนเหนือย เรือวนไปวนมา ต้องซื้อเครื่องเรือ เครื่องเรือก็มีราคาสูงมากอีก ได้เครื่องหางสั้น แบบ เอ้าท์บอร์ดมา ดันติดตั้งกับเรือไม่ได้อีกเพราะหางยาวครูดไปกับพื้นถนน น้ำหนักมาก วิ่งน้ำตื้นๆไม่ได้ วิ่งได้เป็นบางช่วง ต้องลงมาเข็นเรืออีก
ไปคบกับเครื่องหางยาวดีกว่า ราคาไม่สูงเหมือน เอ้าท์บอร์ด ซึ่งอันที่จริงก็ยังสูงกว่าปกติ พอได้เครื่องเรือหางยาวมา ก็ไม่ใช่เรืองง่ายในการขับอีก เรือไม่เบรคเหมือนรถ หางที่ยาวเมื่ออยู่ใน ที่แคบๆเช่น ถนนซอย ก็ต้องระมัดระวัง คนเดินลุยน้ำด้วย เรือโดยปกติขับชิดขวา แต่ในสถานการณ์น้ำท่วม ขับกันตามใจฉันเป็นหลัก ไม่มีกฎเกณฑ์กำหนดชัดเจน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะขับเรือชิดซ้ายเหมือนรถเลย เพราะว่ามีคนเดินถนนและ เรือที่สวนกันมาอีก โชคดีมากๆที่ ไม่ใคร่ได้ยินว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตรายจากใบพัดของเรือ

ส่วนตัวผมเองตอนตัดสินใจซื้อเรือก็เลือกใช้เครื่องหางยาวเช่นกัน ตัวเครื่องเป็นเครื่องจีน ส่วนหางเป็นหางชาวบ้านทำเอง ก็ใช้งานได้ดีในระดับหนึ่ง และข้อสำคัญราคาพอรับได้ จะสู้เครื่องฮอนด้าที่ราคาสูงกว่ามาก เราก็คิดว่าเอามาใช้เพียงแค่ชั่วคราวเท่านั้น เลยเอาแค่เครื่องจีนก็พอ ใช้งานมาประมาณหนึ่งเดือน คิดว่าใช้งานได้ดีพอควร สมกับราคา

ทีนี้ลองมานึกย้อนไปถึง เจ้าเครื่องเรือหางสั้นที่เคยเห็นในอเมริกา เลยถึงบางอ้อ ว่าถ้าในสถานการณ์ น้ำท่วมในเมือง และมีความจำเป็นต้องใช้เรือบนถนนที่เราเดินกันปกติ แล้วน่าจะเป็นการสะดวกกว่าที่เราใช้เรือหางยาวค่อนข้างมากทีเดียว เพราะเหตุว่า....เครื่องเรือหางสั้น

วันพุธที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ชุดประกอบเครื่องเรือหางยาวไทย ในอเมริกา ที่ ฟลอลิด้า

ลักษณะทั่วไป ของ เครื่องเรือหางสั้น





เป็นเครื่องยนต์เอนกประสงค์ทั่วไป ตั้งแต่ 5 แรง ขึ้นไป จนถึง 70 แรง นำมาติดกับชุดประกอบหางสั้น มีจำหน่ายทั่ไป ในอเมริกา โดยเฉพาะในเขตบริเวนภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ อเมิกา ซึ่งมีพื้นที่เป็นป่าในเขตอบอุ่นไม่ผลัดใบ ป่านี้จะมีความชุ่มชื้นตลอดเวลา มีน้ำขังอยู่ในพื้นที่ป่า ตลอดทั้งปี คล้ายกับป่าพรุบ้านเรา
แต่เดิมการเข้าไปในพื้นที่ ต้องใช้เรือลม Air boat เป็นเรือท้องแบนติดใบพัดขนาดใหญ่ ติดตั้งทางท้ายเรือ ผลักลมทำให้เคลื่อนที่ได้ เรือนี้จะไม่ติดกอหญ้า และกินน้ำตื้น จึงใช้งานได้ดี ในพื้นที่ป่าเช่นนี้ ปัจจุบันนี้ มีการใช้น้อยลง ส่วนใหญ่หันมานิยมใช้ เรือเครื่องหางสั้นกันมากกว่า โดยใช้กับ เรือล่าเป็ดป่า Mallard หรือ เรือล่าสัตว์ ซึ่งเป็นเรือท้องแบนขนาดเล็ก ตั้งแต่ 6ฟุต ไปจนถึง 20ฟุต
หลังสงครามเวียตนาม พวกอเมริกาที่เคยมาเมืองไทย เคยนั่งเรือหางยาวไทย ชอบใจ เพราะขับได้เร็ว และ ขับลุยเลนชายฝั่งได้ด้วย จึงนำเอาไปใช้ในอเมริกา ต่อมา จนถึงทุกวันนี้
ปัจจุบันนี้ขุดเรือหางยาวไทย ก็ยังขายได้ดี ในอเมริกา และถือว่ามีราคาถูกมาก เมือเทียบกับ เครื่องเรือหางสั้น สำเร็จพร้อมใช้ ชุดหางยาวไทย 599 เหรียญ ไปประกอบเอง ส่วนเครื่องเรือหางสั้น พร้อมใช้ ไม่ต่ำกว่า 2000 เหรียญ หรือ มากกว่า 60,000 บาท สำหรับเครื่อง 6 แรง ซึ่งยังแพงกว่า เครื่องเริอหางสั้น Outboard motor ที่มีแรงม้าเท่ากัน
ชุดเครื่องเรือหางสั้น ดังกล่าวนี้ ถิอว่าเป็นเครื่องยนต์ติดตั้งนอกเรือเช่นกัน Outboard motor ใช้งานได้ทั่วไป เหมือนกันกับเครื่อง Outboard แต่ไม่นิยมเอาไปใช้งานในทะเล ใช้งานใน ห้วย หนอง คลอง บึง และ ป่าพรุ ขับผ่านสิ่งกีดขวางขนาดเล็กๆได้ดี เช่น กอหญ้า และ เนินสันดอนเล็กๆ ขับในน้ำตื้นได้ดีมาก ขับลุยเลนได้ดี ถ้าเครื่องยนต์ มีขนาด 20 แรง ขึ้นไป
ทางอเมริกา อ้างว่า ได้มีเรือหางสั้นนี้ใช้มากว่า ร้อยปีแล้ว โดยเริ่มต้นที่ รัฐหลุยเซียนา แล ยังอ้างว่า นำมาใช้ในสงครามเวียตนามด้วย แถมอ้างว่าเยอรมันเป็นผุ็ใช้ เรือหางยาวในสงครามโลก ครั้งที่หนึ่งเป็น ประเทศแรก Who invented the first Mud Motor?
ในเมืองไทย ขณะนี้ ก็ได้มีผู้ประดิษฐ์ เครื่องเรือหางสั้นแล้วหลายท่าน มีการผลิตและจัดจำหน่ายกันแล้ว แต่เครื่องก็ยังเป็นยี่ห้อของทาง อเมริกา อยู่ดี แต่หางทำในไทย
ช่วงที่ผมเรียนหนังสือ อยู่ในอเมริกา ที่รัฐ จอเจียร์ เพื่อนเคยชวนออกไปเที่ยวป่าพรุ ก็ใช้เรือล่าเป็ดเครื่องหางสั้นไป ตอนนั้นไม่ได้สนใจเครื่องหางสั้นแบบนี้เท่าไหร สนใจแต่ออกไปล่ากวางด้วยธนู ตามฤดู ล่ากวาง ตอนนี้ น้องน้ำ เล่นงานผมมาเดือนครึ่ง กัดฟันซื้อเรือมา เลยมานึกถีง เครื่องเรือหางสั้นนี้

เรือ ล่า เป็ด ป่า ใช้ เครื่อง หาง สั้น ขนาด 6.5 แรง



เครื่องยนต์ เป็นเครื่องเอนกประสงค์ ใช้ในงานเกษตร ทั่วไปเหมือนบ้านเรา ติดตั้งกับชุดหางสั้น

เรือ ล่า เป็ด ป่า ใช้ เครื่อง หาง สั้น

วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การ ล่า เป็ด ป่า มัลลาร์ด ที่ อาคันซอ อเมริกา

เรือ ล่า เป็ด ป่า ใช้ เครื่อง หาง สั้น ลุย เลน ที่ วิสคอนซิน อเมริกา

เรือ หาง สั้น ที่ บึง ชาลเมทเต้ หลุยเซียน่า อเมริกา

เรือหางยาวขึ้นบก!!!!

เรือ หาง ยาว ไทย ลุย เลน

วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ประวัติเรือหางยาว

ประวัติเรือหางยาว

สนอง ฐิตะปุระ ประดิษฐ์เรือหางยาวในปี 2475 จากการถอยเรือยนต์เข้าจอด แล้วเผอิญเกียร์เรือเสีย จึงทำให้รู้ว่าเครื่องเรือมีเพียงเพลากับใบจักรก็พอแล้ว

สุชีพ รัตรสาร ประดิษฐ์เรือหางยาวในปี 2476 จากการใช้เรือแจวเข้าไปในคลองวังหินแถวเสนานิคม แล้วใช้เวลานานมาก จึงคิดว่าถ้าได้เครื่องมาติดท้ายเรือก็จะสะดวกขึ้น จึงเกิดความคิดใช้เครื่องสูบน้ำมาเป็นกำลังฉุดให้ใบพัดเดินเรือ เพราะเรือติดท้ายเครื่องในสมัยนั้นราคาแพงมาก

สมัย กิตติกูล ประดิษฐ์เรือหางยาวในปี 2493 ด้วยความที่เป็นช่าง จึงอยากทดลองเอาเครื่องยนต์มาติดท้ายเรือ

สุขุม จิรวาณิช - ชาญชัย ไพรัชกุล ประดิษฐ์เรือหางยาวในปี 2484 และ 2482 ตามลำดับ ทั้งสองมีความคิดคล้ายกัน คือทำอย่างไรจึงจะได้เรือสักลำที่วิ่งในลำน้ำได้อย่างรวดเร็ว และมีราคาถูก โดยไม่ต้องใช้แรงคนพายอีกต่อไป

ทั้ง 5 คนที่ผมกล่าวข้างต้นได้รับรางวัลในปี 2527 ในฐานะกลุ่มผู้ประดิษฐ์เครื่องเรือหางยาวขึ้นสำเร็จ เป็นการให้รางวัลย้อนหลัง เนื่องจากแต่ละคนได้มีแนวความคิดในการประดิษฐ์เรือหางยาวที่ต่างเวลากัน และไม่เคยรู้จักกันมาก่อน

หลักการที่ทั้ง 5 นักประดิษฐ์ไทยคิดมานี้กลับเป็นเรื่องที่คล้ายคลึงกันมาก คือ การนำเครื่องยนต์มาใช้กับเรือเพื่อให้แล่นได้เร็วขึ้น

แนวความคิดนี้เกิดขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาการคมนาคมทางน้ำในสมัยก่อนที่ใช้เพียงเรือพาย ที่ล่าช้า และบรรทุกของได้น้อย

เรือหางยาวรุ่นแรกถือกำเนิดบนรูปร่างของเรือพายที่นำเครื่องยนต์ เช่น เครื่องสูบน้ำ หรือเครื่องฉุดระหัดเก่า มากลึงต่อกับเพลายาวที่มีปลายเป็นใบพัด แล้วนำไปติดตั้งที่ช่วงกลางของลำเรือ ให้ใบพัดจุ่มลงไปในน้ำพอควร อาศัยกำลังของเครื่องยนต์ทีส่งตรงจากเครื่องถึงใบพัด เพื่อตัดปัญหาเรื่องเกียร์ที่มีราคาแพงและหายาก ฉุดใบพัดให้หมุน ใบพัดจะผลักน้ำในระยะไกลกว่าตัวเรือพอสมควร ทำให้เกิดแรงดันให้เรือวิ่งได้

เรือหางยาวรุ่นแรกนั้นยังต้องใช้หางเสืออยู่

ต่อมาได้มีการพัฒนาเรือหางยาวให้มีรูปร่างสั้นลงเป็นเรือ 2 ตอน คือ ท่อนหลังเรียบเป็นแผ่นกระดานยกหักฉากกับท่อนแรกซึ่งเป็นส่วนที่เรียวงอน เวลาวิ่งท่อนหัวตรงส่วนที่ยกหักจากท่อนหางจะติดน้ำ ส่วนท่อนหางจะสัมผัสน้ำเล็กน้อย

พัฒนาการขั้นต่อมาได้ทำเป็นเรือบรรทุกที่มีรูปร่างคล้ายเรือ 2 ตอน เพียงแต่มีการขยายส่วนหน้าให้กว้าง หนา และยาวขึ้นมาอีกเล็กน้อย เพื่อให้จุผู้โดยสารมากขึ้น ที่นั่งราว 9-10 คน

ถัดมาก็มีการขยายขนาดเป็นเรือใหญ่ขนาด 10 ศอกขึ้น ถึง 20 ศอกขึ้น และนำเครื่องรถสิบล้อมาใช้

เรือหางยาวในปัจจุบัน เมื่อนำเครื่องยนต์จากรถยนต์มาติดตั้ง ก็สามารถวิ่งได้ในแม่น้ำลำคลอง หนองบึง ชายทะเล ในน้ำตื้นก็ได้ รวมไปถึงในที่ที่มีขยะได้อย่างสบาย ด้วยคุณสมบัติที่ใช้งานง่าย ใช้ได้ทั้งเรือเล็กและเรือใหญ่ สามารถเปลี่ยนเรือได้ตามใจชอบ อีกทั้งเครื่องยนต์มีกำลังสูงและแล่นได้เร็ว ทำให้สามารถยกใบพัดพ้นที่ตื้นเขินได้ การบังคับเรือก็ง่าย เพียงแค่โยกใบพัดหรือใบจักรก็สามารถบังคับเลี้ยวได้ตามใจชอบ ไม่ต้องมีหางเสือเหมือนในอดีต และถ้าถอดหางออกก็ใช้เป็นเครื่องสูบน้ำได้ทันที

ปัจจุบัน เรือหางยาวได้รับความนิยมใช้เป็นทั้งเรือหาปลา เรือรับส่งคนโดยสาร เรือบรรทุกสินค้าผลิตผลทางการเกษตร และเป็นรถโดยสารประจำบ้านชาวบรรดาชาวน้ำทั้งหลายที่ไม่มีทางออกถนน

นอกจากนั้น เรือหางยาวได้กลายเป็น “เรือแข่ง” ที่ได้รับความนิยมตามประเพณีต่าง ๆ อีกด้วย

เรือหางยาวหรือเรือพายในสมัยก่อนมีไว้เพื่อสัญจรตามลำคลอง ใช้ในการข้ามฟาก หรืออาจมีการบรรทุกสิ่งของและคนบ้าง แต่ในจำนวนที่ไม่มาก ลักษณะของการใส่สิ่งของหรือสัมภาระต่าง ๆ ก็มักใส่ไว้ในส่วนของหางเรือ ซึ่งจะทำให้หัวเรือเชิดขึ้น การที่หัวเรือเชิดขึ้นนี้จะเป็นประโยชน์ในการขับเคลื่อนคือจะทำให้เรือวิ่งได้เร็วขึ้น และปลอดภัยกว่าการที่มีหัวเรือต่ำ แต่ปัจจุบันผู้คนมักใช้เรือหางยาวมาเป็นเรือโดยสารบ้าง เป็นเรือบรรทุกบ้าง แล้วก็ใส่น้ำหนักเกินกว่าที่ควรจะเป็น ทำให้หัวเรือเชิดสูงกว่าปกติและเกิดอันตรายได้ เมื่อคนขับมองไม่เห็นทางและมีการเอี้ยวตัวชะโงกหน้ามามองทาง จะทำให้การทรงตัวและทิศทางของเรือเปลี่ยนไป

เป็นอันตรายพอสมควรอย่างที่คุณนักเดินทางว่ามา แต่จะแก้ไขอย่างไร นักประดิษฐ์รุ่นใหม่ ๆ อาจจะแก้ปัญหานี้ได้

ที่มา www.bloggang.com